Tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ, tổng vốn hơn 85.650 tỷ đồng (tương đương hơn 3 tỷ USD), do VinSpeed đề xuất, sẽ chính thức khởi công ngày 19/12. Dự án hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và Cần Giờ xuống còn hơn 13 phút, mở ra cú hích mạnh mẽ cho phát triển đô thị, kinh tế và du lịch khu Nam thành phố.
Trong cuộc họp mới đây của Ban Chỉ đạo phát triển đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành sáu tuyến metro của TP.HCM cùng hai tuyến quốc gia được Trung ương giao. Ông cho biết tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12 và yêu cầu các sở, ngành triển khai đồng thời nhiều phần việc, tránh tình trạng chờ đợi hay chồng chéo trong quá trình thực hiện.
Đây là tuyến metro được kỳ vọng góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian đô thị về phía biển, kết nối trung tâm kinh tế – tài chính hiện hữu với khu sinh thái giàu tiềm năng của Cần Giờ.

Tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ là tuyến Metro chiến lược trong việc mở rộng không gian đô thị về biển
Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường do VinSpeed lập, tuyến metro có tổng mức đầu tư hơn 85.650 tỷ đồng, tương đương hơn 3 tỷ USD. Tuyến có chiều dài gần 53 km, sử dụng đường đôi khổ 1.435 mm với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h. Đây là tốc độ tiệm cận tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, tạo điều kiện rút ngắn thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến trung tâm Cần Giờ xuống chỉ còn khoảng hơn 13 phút, thay vì 60–90 phút nếu đi bằng đường bộ hiện nay.
Tuyến metro đi qua 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với tổng diện tích sử dụng đất gần 318 ha. Dọc tuyến bố trí một depot tại Cần Giờ cùng hai trung tâm bảo dưỡng tại Tân Thuận và Cần Giờ, bảo đảm năng lực vận hành và bảo trì ổn định lâu dài.
Việc rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ xuống chỉ hơn 13 phút tạo ra một bước nhảy vọt về giao thông. Đây được xem là yếu tố tiên quyết mở ra hướng phát triển mới cho du lịch biển Cần Giờ – khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận nhưng nhiều năm qua chưa khai thác hết tiềm năng do hạn chế về hạ tầng kết nối.
Tạo điều kiện để TP.HCM đẩy mạnh mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Các khu vực xung quanh nhà ga và depot sẽ được quy hoạch lại nhằm tăng mật độ dịch vụ, thương mại, thúc đẩy hình thành những trung tâm kinh tế vệ tinh mới, đồng thời tạo nguồn lực bổ sung để đầu tư tiếp cho hệ thống metro.

Sơ đồ quy hoạch tuyến ga Metro Bến Thành - Cần Giờ
Bên cạnh Metro Bến Thành – Cần Giờ, lãnh đạo TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành ba tuyến trọng điểm gồm Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành trước năm 2030. Thành phố cũng đang xây dựng hai sơ đồ Gantt, một cho giai đoạn đến năm 2030 và một cho giai đoạn đến tháng 6/2026, nhằm giám sát toàn diện nhiệm vụ của từng sở, ngành trong quá trình triển khai.
Metro Bến Thành – Cần Giờ hơn 3 tỷ USD chính thức khởi công vào ngày 19/12 không chỉ khẳng định quyết tâm của TP.HCM trong việc mở rộng hệ thống metro mà còn hứa hẹn tạo ra bước ngoặt lớn cho chiến lược phát triển kinh tế – đô thị khu Nam. Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ rút ngắn khoảng cách, mở rộng không gian sinh thái – du lịch và tạo sức bật mạnh mẽ cho thị trường bất động sản lân cận.
Vui lòng để lại thông tin, đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ, tư vấn và gửi thông tin cho quý vị trong thời gian nhanh nhất